Hai tháng trước, chị Phương Linh, nhân viên kinh doanh của mộtcông ty xuất nhập khẩu, mua một cặp vé máy bay khứ hồi từ TP. HCM ra Hà Nội.Nghĩ rằng đã định sẵn ngày đi về nên chị đặt mua sớm để có vé giá rẻ. Chị gọicho một đại lý bán vé máy bay và được báo giá 2,2 triệu đồng/vé một chiều.Cô nhânviên cho biết đây là vé giá rẻ vì nếu bình thường, giá vé có thể từ 2,8 triệuđồng trở lên. Nghe thế, chị Linh không ngần ngại mua ngay.
Giá rẻmà không rẻ
Đếnngày, chị Linh có việc đột xuất, muốn dời ngày bay. Nhân viên hãng hàng khôngcho biết, theo quy định của hãng, vé giá rẻ của chị không được phép đổi ngàybay hay trả lại. Chị đành chịu mất tiền và phải mua vé khác. Trong khi đó, vớisố tiền đã bỏ ra, chị hoàn toàn có thể mua loại vé có thể đổi chuyến, đổi ngàynếu tìm hiểu kỹ.
Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không đều đưa ra rất nhiều loại giá vé đi kèm nhữngquyền lợi khác nhau. Điều này nhằm giúp khách hàng mua được vé giá rẻ, phù hợpnhu cầu.
Dokhông đọc kỹ các quy định nên nhiều người gặp phải trường hợp như chị Linh,tưởng mua được vé giá rẻ nhưng hóa ra lại tốn tiền hơn bình thường. Vì thế,việc tìm hiểu kỹ loại vé và những quy định đi kèm là hết sức cần thiết.
Mỗihãng hàng không đều đưa ra nhiều hạng vé khác nhau. Thông thường các hãng chiara năm loại, ví dụ: Hãng hàng không Vietnam Airlines hiện đang có các loại vé:thương gia linh hoạt, thương gia bán linh hoạt, phổ thông linh hoạt, phổ thôngtiết kiệm và khuyến mại đặc biệt. Trong mỗi loại vé còn chia ra hạng C, D, K…Tuy nhiên các hãng trong cùng một loại vé thường không khác nhau nhiều. Vì vậy,bạn chỉ cần nắm thông tin cơ bản của các loại vé.
*Vé giáthương gia: Đây là loại vé cao cấp dành cho những người chấp nhận mua vé giácao so với mức giá vé trần nhà nước.
Kháchhàng khi mua loại vé này có nhiều ưu đãi đặc biệt. Bạn sẽ không phải chờ đợilâu khi làm thủ tục, ngồi chờ trong phòng sang trọng, chỗ ngồi rộng rãi, phụcvụ suất ăn cao cấp hơn bình thường.
Vớiloại vé này, bạn có thể lấy vé muộn hơn sau khi đặt chỗ, miễn phí thay đổi đặtchỗ hoặc hành trình…tùy vào điều kiện mỗi hãng hàng không.
VietnamAirlines hiện đang bán vé hạng thương gia, đường bay Hà Nội – TP. HCM với giátừ 2.850.000 đồng / chiều (chưa thuế) và Air Mekong bán với giá từ 2.845.000(chưa thuế).
*Vé phổthông: Dạng vé này còn được gọi là vé Economy. Đây là loại vé thường được chọnnhất. Các hãng hàng không cũng chia ra nhiều loại phổ thông với các quy địnhkhác nhau.
Ví dụ:Air Mekong có hai loại vé phổ thông linh hoạt và phổ thông tiết kiệm. Phổ thônglinh hoạt cho phép bạn thay đổi đặt chỗ và hành trình với phí 100.000 đồng/lần,thay đổi tên 200.000 đồng/lần. Bạn được hoàn vé và mất 25% tiền vé nếu hoànbằng tiền mặt, 10% nếu hoàn qua tài khoản.
Trongkhi đó, với hạng vé phổ thông linh hoạt của Vietnam Airlines, cho phép bạn thayđổi chuyến bay, ngày bay miễn phí và hoàn vé với phí 15%.
*Vékhuyến mại: Đây là loại vé giá rẻ nhất. Giá vé này được các hãng hàng không đưara trên các chuyến bay có ít khách, mùa thấp điểm… Giá vé thường rất rẻ, đôikhi chỉ bằng 1/3 giá thông thường.
Vékhuyến mãi có nhiều điều kiện như không cho phép thay đổi đặt chỗ, không thay đổihành trình, tên hành khách.Ngoài ra, bạn cũng không được hoàn tiền nếu khôngbay. Chưa kể, với vé này bạn phải đặt chỗ khá sớm